เคล็ดลับสำหรับ HR หาคนยังไง ให้ได้ตรงคุณสมบัติที่ต้องการ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1515
หางาน,สมัครงาน,งาน,เคล็ดลับสำหรับ HR หาคนยังไง ให้ได้ตรงคุณสมบัติที่ต้องการ

ประกาศงานไปแล้วจะมีคนสมัครหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความน่าสนใจของตัวงานและเทคนิคในการประกาศ แต่จะได้คนที่ตรงคุณสมบัติหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับวิธีเขียนข้อมูลที่ลงประกาศค่ะ

 

สำคัญที่สุด  HR ต้องรู้คุณสมบัติทั้งหมดของคนที่เหมาะสมกับการทำงานในตำแหน่งนั้น โดยเฉพาะวุฒิการศึกษา ,สาขาที่เรียน ,เพศ ,อายุ ,ประสบการณ์ หรือทักษะพิเศษเฉพาะทาง ถ้าต้องมีก็ยิ่งต้องระบุให้ครบถ้วนชัดเจนค่ะ ย้ำนะคะว่าต้องรู้และเข้าใจในระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่ไปขอข้อมูลจากต้นสังกัดให้เขาเขียนมาให้ แล้วก็เอาไปลงประกาศ

 

ฉะนั้น เมื่อต้นสังกัดต้องการให้หาคนในตำแหน่งต่าง ๆ HR ต้องขอข้อมูลทั้งหมดอย่างละเอียด และทำความเข้าใจรายละเอียดตามที่กล่าวไปแล้ว เช่น Programmer ไม่ควรระบุแค่กว้าง ๆ ว่า มีทักษะการเขียนโปรแกรมแค่นั้น แบบนี้คนที่เขียนโปรแกรมได้ ก็จะสมัครเข้ามารัว ๆ ทำให้ดูว่ามีคนสมัครเยอะ แต่เราจะไม่ได้คนที่มีทักษะตามที่ต้องการ หรือได้แต่ต้องใช้เวลานานค่ะ

 

จริง ๆ เคล็ดลับนั้นไม่ยากเลยค่ะ แค่บอกในประกาศว่า ต้องมีทักษะการเขียนภาษาใด ,ต้องมีทักษะการใช้เครื่องมืออะไรบ้าง รวมถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของงานนั้น บอกให้ละเอียดครบถ้วน ยิ่งละเอียดมาก ยิ่งมีโอกาสได้คนตรงตามต้องการมากเท่านั้นค่ะ

 

สรุปคือ ไม่ว่าจะประกาศตำแหน่งใด รายละเอียดต้องครบนะคะ ผู้สมัครจะได้พิจารณาตัวเองก่อนสมัครด้วย ถ้าต้นสังกัดให้มาไม่ครบ ต้องขอเพิ่มเลยค่ะ เรามีเหตุผลสำคัญ เขาต้องเข้าใจ เพราะถ้ามัวใช้คำแบบกว้าง ๆ โดยเฉพาะตำแหน่งที่ต้องมีทักษะเฉพาะทางที่ต้องกำหนดชัดเจน ก็คงยากมาก ๆ ที่จะได้คนตามต้องการค่ะ

 

อีกเคล็ดลับสำคัญ เมื่อเจอเรซูเม่ที่ดูจะสอดคล้องกับตำแหน่งนั้นแล้ว ควรโทรไปสัมภาษณ์เบื้องต้นให้แน่ใจก่อนว่าเขามีคุณสมบัติตรงตามต้องการรึเปล่า (โดยเฉพาะทักษะเฉพาะทางหรือคุณสมบัติที่สำคัญที่เน้นว่าต้องมี) ถ้าตรงทั้งหมด ค่อยเรียกมาสัมภาษณ์ แต่ถ้ายังไม่ตรงทั้งหมด (แต่มีบางส่วนที่ตรง) ต้องแจ้งผู้สมัครไปก่อนค่ะ ว่าคุณสมบัติหรือทักษะของเขายังไม่ตรงทั้งหมด แต่ยังไงก็ขอลองสอบถามต้นสังกัดดูก่อนว่าสามารถพิจารณาได้หรือไม่ ถ้าต้นสังกัดสนใจหรือเห็นว่ายังพอพิจารณาได้ แม้คุณสมบัติยังไม่ตรงทั้งหมด ก็จะติดต่อกลับไปเพื่อนัดสัมภาษณ์อีกครั้ง จากนั้น HR ก็ไปสอบถามกับต้นสังกัดดูค่ะ ถ้าเขาโอเค ก็ค่อยโทรไปเรียกผู้สมัครอีกครั้งค่ะ

 

ถ้าคุณยังหาคนที่ตรงใจไม่ได้สักที อยากให้ลองนำเคล็ดลับนี้ไปปรับใช้ดูนะคะ

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top